Nhân Khẩu Học – Yếu Tố Không Thể Bỏ Qua Khi Lựa Chọn Địa Điểm Xây Dựng Khách Sạn

Một khách sạn kinh doanh thành công, 40% là do địa điểm, vị trí tọạ lạc của nó. Để có một địa điểm đẹp, nhân khẩu học là yếu tố quyết định đến 50%. Có nhiều người không tin rằng khả năng chi phối của nhân khẩu học đối với sự lựa chọn của bạn lại lớn đến như vậy. Với bài phân tích dưới đây,Sotel sẽ chứng minh cho bạn thấy không phải ngẫu nhiên là nhân khẩu học trở thành một trong những yếu tố lưu tâm hàng đầu của các chủ đầu tư khi lựa chọn địa điểm kinh doanh khách sạn.

1. Khẩu học là gì?

nhân viên khách sạn
Nhân khẩu học là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh khách sạn.

Nhân khẩu học là khoa học nghiên cứu thống kê về dân số loài người. Đây là một ngành khoa học chung có thể áp dụng cho bất cứ một quần thể dân số nào mà có sự thay đổi đổi theo thời gian và không gian. Phân tích nhân khẩu học có thể thể áp dụng cho toàn bộ xã hội hoặc cho các nhóm được xác định dựa trên các tiêu chí như: tuổi tác, giới tính, tình trạng và quy mô gia đình, nghề nghiệp, thu nhập, dân tộc hay tôn giáo.

2. Phân tích nhân khẩu học có tác dụng gì đối với việc lựa chọn địa điểm kinh doanh khách sạn

Từ rất lâu, nhân khẩu học đã trở thành một biến đo lường và xác định thị trường của hầu hết các doanh nghiệp dù ở phân khúc hay ngành nghề nào. Đối với ngành nghề kinh doanh khách sạn, khi quyết định đầu việc làm đầu tiên của bạn là phải nghiên cứu thật kỹ thị trường bằng cách tìm hiểu và phân tích đối tượng khách hàng của mình.
Phân tích nhân khẩu học sẽ là cơ sở quan trọng để phân chia các nhóm khách hàng thành những đối tượng cụ thể, tập trung. Tất cả sở thích, nhu cầu của khách hàng đều liên quan đến nhân khẩu học.

Hơn nữa, việc nắm rõ yếu tố nhân khẩu học, giúp bạn dễ dàng đo lường khách hàng của mình, bạn có thể biết được những đặc tính riêng của từng đối tượng. Dựa vào đó việc xác định thị trường mục tiêu, địa điểm tiếp cận và thu hút khách hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn.

3. Lựa chọn được địa điểm thích hợp cho khách sạn dựa chỉ với 4 yếu tố nhân khẩu học sau

Tuổi tác

xác định khách hàng cho khách sạn
Phân chia khách hàng theo từng nhóm tuổi là một việc làm vô cùng cần thiết để xác định đối tượng mục tiêu.

Tuổi tác từ lâu đã được dùng làm thước đo để xác định khách hàng mục tiêu của nhiều ngành nghề kinh doanh. Từ việc xác định tuổi tác của khách hàng ta có thể biết được các vấn đề liên quan khác như: sức khoẻ, tình trạng hôn nhân, sự nghiệp và nhu cầu chung của nhóm đối tượng. Từ đó, ta sẽ có được hình ảnh đa dạng về những khách hàng trong cùng nhóm tuổi đó, việc chọn và xác định địa điểm cụ thể để kinh doanh khách sạn cũng trở nên dễ dàng hơn.
Khách hàng trong nhóm tuổi từ 18 – 30, họ yêu thích sự mới mẻ, khám phá, chắc chắn, những địa điểm du lịch trải nghiệm hay mạo hiểm sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho đối tượng này. Đối với những khách hàng trong độ tuổi từ 55 trở lên thì hoàn toàn khác, họ mong muốn được nghỉ ngơi, thư giãn nhiều hơn, chắc chắn một khách sạn đầy đủ tiện nghi, dịch vụ tại những khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng là thích hợp nhất.

Thu nhập

Thu nhập cả khách hàng là yếu tố quyết định khả năng chi trả của khách hàng.

Phân khúc thị trường và khách hàng dựa vào thu nhập của họ từ lâu đã trở thành thông lệ trong kinh doanh, đặc biệt là trong các ngành sản phẩm thời trang, mỹ phẩm, ô tô,…hay là ngành nghề kinh doanh nhà hàng, khách sạn. Thu nhập của khách hàng có thể cho bạn biết được nghề nghiệp, khả năng chi trả cho các dịch vụ khách sạn và cả những nhu cầu của họ.

Nếu bạn muốn tập trung vào những đối tượng khách hàng có thu nhập trung bình và cao thì việc kinh doanh khách sạn từ 3 sao trở lên là một sự lựa chọn đúng đắn. Với tầm khách sạn như thế thì địa điểm thích hợp để xây dựng và kinh doanh là trung tâm của các thành phố lớn hay những điểm trọng tâm về du lịch. Còn đối với những người có thu nhập thấp, khách sạn 1 và 2 sao sẽ vừa tầm với túi tiền của họ và vị trí thích hợp là những điểm gần với các khu du lịch hay các địa phương, khu vực phát triển mạnh về du lịch lễ hội, du lịch truyền thống.

Tình trạng hôn nhân và quy mô gia đình

Từ việc xác định được độ tuổi của khách hàng có thể biết được quy mô gia đình cũng như tình trạng hôn nhân của họ. Qua đó, có thể nắm bắt được nhu cầu du lịch, đi lại, lưu trú,…giú ta xác định được quy mô, địa điểm kinh doanh thích hợp nhất.

Nghiên cứu thật kỹ khách hàng để có những chiến lược quảng bá phù hợp nhất.

Ví dụ, ở độ tuổi từ 18 – 25 khách hàng chủ yếu là những người còn độc thân, điều kiện kinh tế chưa ổn định, nhưng đây lại là đối tượng thường xuyên đi du lịch. Từ 25 – 35 tuổi, là độ tuổi vừa lập gia đình và điều kiện kinh tế đang dần ổn định, số lần đi du lịch của đối tượng này giảm đi rất nhiều bởi sự chi phối của công việc và gia đình, nhưng sự đòi hỏi về chất lượng dịch vụ của họ lại tăng lên khá nhiều. Từ 35 – 50 tuổi, là độ tuổi đã có sự nghiệp và nguồn thu nhập ổn định, những chuyến du lịch tham quan và vui chơi diễn ra nhiều hơn. Từ 50 trở lên là tầm tuổi hưởng thụ, khi con cái đã lớn và có sự nghiệp, họ thường dành thời gian cho những chuyến du lịch tham quan, nghỉ dưỡng dài ngày bên bạn bè của mình.

Dân tộc – tôn giáo

Dân tộc và tôn giáo luôn là vấn đề nhạy cảm dù ở bất cứ lĩnh vực, ngành nghề gì. Chính vì vậy, khi kinh doanh chúng ta cần hết sức chú ý đến hai yếu tố này, đặc biệt là đối với ngành du lịch và kinh doanh khách sạn.

Khi đầu tư kinh doanh và bạn đã xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng của mình thì tìm hiểu về văn hoá, lối sống, tôn giáo của họ là việc làm vô cùng cần thiết. Hiểu biết những nét đặc trưng trong đời sống tôn giáo, tín ngưỡng cũng như văn hoá dân tộc của khách hàng giúp bạn có những chiến lược tiếp cận hiệu quả. Hơn hết, bạn có thể biết được đâu là địa điểm thu hút được họ và biết lựa chọn kiểu thiết kế kiến trúc, đồ dùng trong khách sạn phù hợp.

Khách hàng cho khách sạn
Vấn đề về dân tộc và tôn giáo cũng quyết định và chi phối khá nhiều đến sự phát triển của ngành du lịch nói chung và ngành khách sạn nói riêng.

Tuyệt đối không được so sánh giữa dân tộc, tôn giáo này với dân tộc, tôn giáo khác. Đặc biệt là đối với một quốc gia đa bản sắc như Việt Nam, những đặc trưng vùng miền vô cùng rõ nét việc so sánh giữa các dân tộc sẽ khiến bạn bị lên án và công việc kinh doanh của bạn sẽ hoàn toàn thất bại.

Có lẽ qua những phân tích ở trên các bạn đã phần nào hiểu được tầm quan trọng của việc phân tích nhân khẩu học. Để có một địa điểm đẹp, kinh doanh hiệu quả hãy nghiên cứu thận trọng và tỉ mỉ những yếu tố quan trọng của nhân khẩu học.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.